Trung tâm phục vụ hành chính công phường Sông Cầu: Nỗ lực vận hành thông suốt
Qua hơn 3 tháng chính thức vận hành trung tâm phục vụ hành chính công theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (từ ngày 1/7/2025), nhiều người dân, doanh nghiệp bày tỏ sự hài lòng về tinh thần, thái độ phục vụ và việc giải quyết hồ sơ tại trung tâm hành chính công phường Sông Cầu, tỉnh Đắk Lắk.
Hàng ngày, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sông Cầu có khá đông người dân đến làm thủ tục. Đoàn viên, thanh niên túc trực từ cửa, sẵn sàng hỗ trợ người dân chọn đúng thủ tục để bấm số thứ tự, sao chụp giấy tờ, kiểm tra hồ sơ, cung cấp biểu mẫu, điều phối đến quầy giải quyết. Tại các quầy, công chức trung tâm hành chính công tư vấn, giải thích cặn kẽ cho người dân về thẩm quyền, quy trình giải quyết…
Ông Trần Trọng Kết – Tổ dân phố Phú Dương cho biết: “Sáng nay, tôi đến Trung tâm phục vụ hành chính công để yêu cầu giải quyết một số thủ tục hành chính về đất đai, hộ tịch. Qua tiếp xúc với cán bộ tại trung tâm hành chính công, tôi thấy tinh thần trách nhiệm của cán bộ Trung tâm hành chính công rất nhiệt tình, cởi mở, sẵn sàng giúp đỡ chúng tôi để thực hiện tốt các thủ tục hành chính”.
Tại phường Sông Cầu, lực lượng đoàn viên thanh niên cũng đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, Bưu điện Sông Cầu cũng bố trí 01 nhân viên bưu điện hỗ trợ hướng dẫn nộp hồ sơ thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Chị Trần Thị Phương Linh - Bí thư Đoàn phường Sông Cầu cho biết “Từ ngày 1/7 đến nay, Đoàn phường đã cử hơn 350 lượt đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ người dân về các thủ tục hành chính công từ thứ hai cho đến thứ sáu hàng tuần và được duy trì đến nay. Thông qua hoạt động này nhằm giảm tải áp lực cho cán bộ Trung tâm hành chính công và thể hiện được tinh thần sung kích, tình nguyện, lan tỏa hình ảnh đẹp của đoàn viên thanh niên năng động và có trách nhiệm đối với cộng đồng”.
Tuy Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sông Cầu có khá đông người đến làm thủ tục nhưng việc giải quyết không bị chậm trễ. Người dân được hướng dẫn bấm số, đăng ký thủ tục nhanh chóng. Mỗi quầy đều có bảng điện tử báo số thứ tự giải quyết.
Trung bình mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sông Cầu có khoảng 50 lượt giao dịch nên lãnh đạo phường đã bố trí 07 công chức làm việc tại đây; đồng thời chỉ đạo công chức phòng chuyên môn sẵn sàng hỗ trợ khi có hiện tượng quá tải. Nhờ đó, trong thời gian qua, trung tâm tiếp nhận gần 2.489 hồ sơ, trong đó có khá nhiều hồ sơ về đất đai, chứng thực, hộ tịch, bảo trợ xã hội, thành lập và hoạt động hộ kinh doanh… nhưng không quá tải. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ đã tiếp nhận đạt 99,9%.
Theo ông Nguyễn Ngọc Anh - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường “Đối với UBND phường Sông Cầu, hơn 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy chính quyền địa phương đã hoạt động một cách thông suốt, hiệu quả, đảm bảo đáp ứng tốt các nhu cầu của người dân. Đặc biệt, Trung tâm hành chính công phường Sông Cầu, chúng tôi đã chuyển trạng thái phục vụ nhân dân từ thụ động sang chủ động theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Phải nói rằng rất nhiều người dân và doanh nghiệp đã rất hài lòng với tinh thần, thái độ phục vụ cũng như việc giải quyết công việc tại Trung tâm hành chính công của phường.
Để củng cố niềm tin của người dân, UBND phường xác định cần tập trung thực hiện ngay một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Đổi mới phương thức quản lý trên cơ sở xây dựng, kết nối đồng bộ các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, doanh nghiệp, đất đai, tài nguyên…; bảo đảm tính liên tục, thông suốt và không đứt gãy trong phục vụ nhân dân, đây là ưu tiên hàng đầu.
Bên cạnh đó, UBND phường sẽ tập trung giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng; triển khai các “Tổ công tác chuyển đổi số” tận nhà dân. Bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng truyền đạt chính sách, biết lắng nghe và hướng dẫn tận tình.
Đồng thời, UBND phường sẽ thường xuyên kiểm tra cơ sở, tiếp xúc cử tri, đối thoại với người dân để kịp thời nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải đáp thẳng thắn những điều người dân quan tâm.
Trong giai đoạn hiện nay, bước đầu hoạt động trung tâm phục vụ hành chính công phường sẽ gặp không ít khó khăn bởi thẩm quyền, chức năng, thói quen, địa giới hành chính… đều thay đổi. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, xây dựng nền hành chính vì nhân dân phục vụ, các cán bộ, công chức, lãnh đạo trung tâm phục vụ hành chính công phường Sông Cầu bày tỏ quyết tâm, nỗ lực hoàn thiện chuyên môn, nghiệp vụ, khắc phục khó khăn để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng mềm cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ; hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo đồng bộ, liên thông; đẩy mạnh truyền thông để người dân hiểu, tin tưởng và sử dụng dịch vụ công tại trung tâm phục vụ hành chính công.